logo

อาจารย์ ส.วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะผู้บริหาร มวล. เดินทางไปเยี่ยมชมและลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับ Harbin Engineering University และ Heilongjiang Academy of Science

เมื่อวันที่ 17-22 มิถุนายน 2562 คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร. วรรณา ชูฤทธิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการสังคม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จรรยา ชาญชัยชูจิต รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ ศาสตราจารย์ ดร. วรทัศร์ ขจิตวิชยานุกูล คณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร รองศาสตราจารย์ ดร. ชัยรัตน์ ศิริพัธนะ รองคณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร รองศาสตราจารย์ ดร. สุรัสวดี กุลบุญก่อเกื้อ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า รองศาสตราจารย์ ดร. พจมาลย์ สุรนิลพงศ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านกัญชาทางการแพทย์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จันทิรา รัตนรัตน์ รองคณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ เดินทางไปเยี่ยมชมและลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับ Harbin Engineering University และ Heilongjiang Academy of Science ณ เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

Harbin Engineering University (HEU) เป็นสถาบันการศึกษาของจีนตั้งอยู่ที่เมืองฮาร์บิน มีความเชี่ยวชาญและชื่อเสียงทางด้านการเรียนการสอน และงานวิจัยทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ 28,000 คน ศึกษาในระดับ Postgraduate 14,500 คน และ Undergraduate 13,500 คน มีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 1,000 คน มีอาจารย์และนักวิจัย 2,707 คน 

การไปครั้งนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ HEU ได้มีการลงนามต่ออายุความร่วมมือ (MOU) และได้มีการประชุมและเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการของ College of Aerospace and Civil Engineering College of Power and Energy Engineering College of Material Sciences and Chemical Engineering College of Physics and Opto-electric Engineering 

โดยสรุป มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ HEU จะพัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ระดับปริญญาตรี (HEU Track) ในรูปแบบ 3+1 ร่วมกัน ใน 3 สาขาคือ วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2563 โดยหลักสูตรนี้จะมีจุดเด่นคือ นักศึกษาจะได้เรียนภาษาจีนตั้งแต่ปี 1 จนถึงระดับเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ โดยอาจารย์จาก HEU ก่อนที่จะเดินทางไปเรียนที่ประเทศจีนและสหกิจศึกษาในสถานประกอบการในประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี 

ด้านการวิจัย นักวิจัยจาก HEU จะมาร่วมเป็น keynote speaker และร่วมจัด international seminar กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในงาน International Conference ที่จะจัดที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในโอกาสวันสถาปนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เดือนมีนาคม 2563 เพื่อให้เกิดการสร้าง research team ระหว่างทั้งสองสถาบัน เพื่อนำไปสู่การขอทุนวิจัยร่วมกัน การตีพิมพ์ผลงานวิชาการ และ แลกเปลี่ยนนักวิจัย 

อ้างอิง
https://www.wu.ac.th/th/news/16303?fbclid=IwAR33IgiEYa2zh023B7ucYiLDsIYMiKpn6nT4iX1HybAnqrDL1CumJFOiBg0

Facebook Comments Box