เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2567 หลักสูตร วิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้จัดกิจกรรม Open SET 2024 เพื่อเปิดบ้านต้อนรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคใต้ จำนวน 60 คน โดยกิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์ รวมถึงแนะนำการเรียนการสอนที่ทันสมัย ห้องปฏิบัติการที่ได้รับการพัฒนาให้ทันสมัย และกิจกรรมนอกห้องเรียนที่สามารถเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ให้กับนักเรียน
กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับการดูแลโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บันเทิง ศรีคะรัน หัวหน้าสาขาวิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์ พร้อมทีมคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในห้องปฏิบัติการต่าง ๆ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีโอกาสเยี่ยมชม ห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์ (Robotics Lab) ที่มีเครื่องมือทันสมัยสำหรับการเรียนรู้เกี่ยวกับหุ่นยนต์และการควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังได้สำรวจ ห้องปฏิบัติการเครื่องกล (Mechanical Lab) ซึ่งมีการฝึกปฏิบัติในการออกแบบและทดสอบชิ้นส่วนเครื่องจักร รวมถึง ห้อง CNC (CNC Lab) ที่นักเรียนได้เห็นการใช้เครื่องจักรที่มีความแม่นยำสูงในการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ และ ห้องเชื่อมโลหะ (Welding Lab) ที่สอนการเชื่อมวัสดุต่าง ๆ เพื่อการใช้งานในงานวิศวกรรม
หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์ เป็นหนึ่งในหลักสูตรที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีของสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีการเรียนการสอนที่ครอบคลุมทฤษฎีและการปฏิบัติในหลายด้านของวิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์ ที่มีความสำคัญในอุตสาหกรรมยุคใหม่ นอกจากหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์แล้ว สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ยังเปิดสอนหลักสูตรในด้านต่าง ๆ อาทิ วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมเคมีและเคมีเภสัชกรรม วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ วิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมปิโตรเคมีและพอลิเมอร์
กิจกรรม Open SET 2024 ครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการแนะนำหลักสูตรและกิจกรรมของสำนักวิชา แต่ยังเป็นการช่วยให้นักเรียนเข้าใจถึงคุณค่าและโอกาสในสายงานวิศวกรรม ซึ่งเป็นสาขาที่มีความต้องการสูงในตลาดแรงงานและเป็นที่นิยมในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับในกิจกรรมครั้งนี้ไปใช้ในการเตรียมตัวเพื่อการศึกษาต่อในสาขาวิศวกรรมที่สนใจ และช่วยให้เข้าใจบริบทของวิชาชีพวิศวกรรมศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของประเทศ
ในที่สุด กิจกรรมนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้เห็นความสำคัญและศักยภาพของการศึกษาในสาขาวิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์ และเสริมสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจเลือกเส้นทางการศึกษาในอนาคตที่เหมาะสมกับความสามารถและความสนใจของแต่ละคน

