logo
วิศวกรรมไฟฟ้า จัดกิจกรรมเปิดบ้านวิศวะ มวล. Open SET

วิศวกรรมไฟฟ้า จัดกิจกรรมเปิดบ้านวิศวะ มวล. Open SET

วันเสาร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 หลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้า สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรมเปิดบ้านวิชาการวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี (Open SET) ให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคใต้ จำนวน 60 คน
โดยจัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ แนะนำหลักสูตรในสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี อาทิ การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการ ตลอดจนกิจกรรมภายนอกห้องเรียน ซึ่งหลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้า หัวหน้าสาขา คือ ผศ.ดร.เจริญเกียรติ โพธิ์ชัยยะ กิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์และปฏิบัติการ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจะได้เห็นเครื่องมือที่ใช้ในห้องเรียนที่เกี่ยวกับการเรียนด้านวิศวกรรมไฟฟ้า โดยภายในงานมีรายละเอียดกิจกรรม ดังนี้

1. ไดโอดรอยต่อพี-เอ็น (ไดโอดที่สร้างจากสารกึ่งตัวนำ)
1.1 แนวคิดและนิยามของสารกึ่งตัวนำ ฉนวนไฟฟ้าและตัวนำไฟฟ้า
1.2 ระดับพลังงานในสารกึ่งตัวนำ
1.3 สารกึ่งตัวนำชนิด Intrinsic และ Extrinsic
1.4 ไดโอดรอยต่อพี-เอ็น
1.5 วงจรสมมูลย์และสัญลักษณ์ของไดโอด
1.6 ความต้านทานภายในของไดโอดและความต้านทานของการต่อระหว่างชิ้นสารกึ่งตัวนำและขั้วไฟฟ้า
1.7 การประยุกต์ใช้งานไดโอด
2. ปฏิบัติการ แหล่งจ่ายไฟกระแสตรง (DC Power Supply)

สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดสอนในระดับปริญญาตรี ทั้งหมด 6 หลักสูตร ประกอบด้วย หลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้า หลักสูตรวิศวกรรมเคมีและเคมีเภสัชกรรม หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ หลักสูตรวิศวกรรมโยธา หลักสูตรวิศวกรรมปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ และหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์
งานทางด้านวิศวกรรมเป็นสาขาหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อเพราะได้รับค่าตอบแทนสูงและเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน ทำให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสนใจเลือกเข้าศึกษาต่อค่อนข้างมาก แต่นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจบริบทของศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ต่างๆ


เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับนักเรียนที่มีความสนใจในด้านวิศวกรรม ที่มุ่งเน้นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจ เกิดกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการคิดที่เป็นเหตุเป็นผล ในครั้งนี้นักเรียนได้เรียนรู้ทฤษฎีและลงมือปฏิบัติจริงภายใต้การดูแลและให้คำแนะนำจากอาจารย์และนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญในหลักสูตรต่าง ๆ ในฐานกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย


กิจกรรมในครั้งนี้ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในด้านวิศวกรรมศาสตร์ต่างๆ มากขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการในการประกอบการตัดสินใจและเตรียมตัวสำหรับการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรที่ถนัดและสนใจได้อย่างเหมาะสมในอนาคต

วิศวกรรมไฟฟ้า จัดกิจกรรมเปิดบ้านวิศวะ มวล. Open SET
วิศวกรรมไฟฟ้า จัดกิจกรรมเปิดบ้านวิศวะ มวล. Open SET
วิศวกรรมไฟฟ้า จัดกิจกรรมเปิดบ้านวิศวะ มวล. Open SET
Facebook Comments Box