logo
อบรมโดยศิษย์เก่า

อบรมเชิงปฏิบัติการทักษะทางวิชาชีพด้านการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก (Estimate 2023) โดยศิษย์เก่าวิศวกรรมโยธา

ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 หลักสูตรวิศวกรรมโยธา สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี จัดบรรยายพิเศษโดยศิษย์เก่าหลักสูตรวิศวกรรมโยธา ปัทมา พลเดชเดชา ในกิจกรรม “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการทักษะทางวิชาชีพด้านการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก (Estimate 2023)” ให้แก่นักศึกษาปัจจุบันมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์งานด้านวิศวกรรมโยธา และเส้นทางการเลือกงานในอนาคตให้เหมาะกับตนเอง การสร้างแรงบันดาลใจ แนะแนวการเลือกงาน การสัมภาษณ์งาน แนวทางการทำต่างประเทศ รวมทั้งมาเปิดโลกกว้างให้กับนักศึกษาวิศวกรรมโยธาทุกๆคน

งานด้านวิศวกรรมโยธาเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ ออกแบบ วางแผนและดำเนินการก่อสร้างโดยคำนึงถึงความปลอดภัย คุ้มค่า และประหยัด ในการเรียนระดับปริญญาตรีจะมุ่งเน้นในเชิงวิชาการและทฤษฎีค่อนข้างมาก ทำให้นักศึกษาขาดทักษะที่จะนำไปใช้ทำงานจริงเมื่อจบการศึกษา ซึ่งการเรียนรู้จากปัญหาจริงเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่จะช่วยให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์ในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางทฤษฎีมาแก้ปัญหางานจริง เป็นการกระตุ้นความคิดและการเรียนรู้ของนักศึกษา
กิจกรรมนี้จะใช้การเรียนรู้จากกรณีศึกษาจริงที่ช่วยให้นักศึกษาคิดอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การวางแผน การวิเคราะห์ การออกแบบ การแก้ปัญหาหน้างาน และการลงมือปฏิบัติจริง โดยจะบูรณาการความรู้จากรายวิชาต่างๆ เช่น เทคโนโลยีคอนกรีต การเขียนแบบในงานวิศวกรรมโยธา วัสดุในงานวิศวกรรมโยธา การวิเคราะห์โครงสร้าง การออกแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก การออกแบบโครงสร้างไม้และเหล็ก วิศวกรรมฐานราก การประมาณราคาก่อสร้าง เป็นต้น อีกทั้งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยในการออกแบบทางวิศวกรรมโยธา ตั้งแต่การวางแผนงาน วิเคราะห์ ออกแบบ จนถึงการก่อสร้าง นักศึกษาจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีเหล่านี้ เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมั่นใจ อีกทั้งยังเป็นการฝึกฝนทักษะทางวิชาชีพ โดยนักศึกษาเรียนรู้งานเชื่อมโละหะ งานคอนกรีต งานเหล็ก จากช่างผู้ชำนาญงาน ซึ่งการเรียนรู้งานช่างเหล่านี้เป็นการทดแทนรายวิชาปฏิบัติการกรรมวิธีการผลิต ที่มักจะศึกษาในชั้นปีที่ 1 ของหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ แต่หลักสูตรปรับปรุงปี พ.ศ. 2559 ไม่ได้บรรจุรายวิชานี้ไว้ในหลักสูตร กิจกรรมนี้จึงเป็นการเตรียมความพร้อมนักศึกษาให้มีความรู้เรื่องงานช่างพื้นฐาน ก่อนออกสหกิจศึกษาและตลาดแรงงาน และเพื่อฝึกประสบการณ์งานช่าง ซึ่งนักศึกษาจะต้องออกไปคุมงานก่อสร้างที่มีช่างต่างๆ มากมายในโครงการก่อสร้าง

อบรมโดยศิษย์เก่า
อบรมโดยศิษย์เก่า
Facebook Comments Box