logo

คณาจารย์ประจำหลักสูตรปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายในการประชุมสัมนาวิชาการระดับนานาชาติ เรื่อง “WOOD: Natural Building Material of the 21st Century”

ในวันที่ 28 มีนาคม 2566 ศูนย์ความเป็นเลิศด้านไม้และวัสดุชีวภาพ ได้จัดประชุมสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติ เรื่อง “WOOD: Natural Building Material of the 21st Century” ในงาน Walailak Research Convention 2023 (WRC2023) “Higher Education in the Disruptive Era” ในรูปแบบการประชุมไฮบริด โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรจำนวน 4 ท่าน ร่วมบรรยาย ได้แก่
1. Dr. Nur Liza Binti Rahim จาก Faculty of Civil Engineering Technology, University Malaysia Perlis, Malaysia บรรยายในหัวข้อเรื่อง Stiffness of Bolted Timber Connection
2. รศ.ดร. สุธน ศรีวะโร ปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี บรรยายในหัวข้อเรื่อง Research on Cross Laminated Timber @ Walailak University
3. ผศ.ดร. สุฤกษ์ คงทอง ปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี บรรยายในหัวข้อเรื่อง High Performance Rubber Wood
4. Raphaela Hellmayr จาก Institute of Marketing and Innovation, Center for Bioeconomy, Universität für Bodenkultur Wien (BOKU), University of Natural Resources and Life Sciences, Vienna, Austria บรรยายในหัวข้อเรื่อง Bio-economy and circular economy in wood industry

โดยมีบุคลากรที่สนใจจากภาครัฐ ภาคเอกชน บุคลากรจากมหาวิทยาลัย และนักศึกษาจากทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมฟังบรรยายจำนวนทั้งสิ้น 51 คน โดยในงานเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ตลอดจนประสานการวิจัยร่วมกัน ในหัวข้อเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากไม้ในงานโครงสร้างอาคารซึ่งคาดว่าจะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากไม้เป็นวัสดุกักเก็บคาร์บอน (carbon sink) และเป็นวัสดุที่สร้างทดแทนใหม่ได้ (renewable materials) ดังนั้นไม้จึงเป็นแหล่งวัสดุทางวิศวกรรมที่น่าสนใจและมีศักยภาพการใช้งานที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ในศตวรรษที่ 21

นอกจากการจัดประชุมสัมมนาวิชาการดังกล่าวแล้ว ทางศูนย์ความเป็นเลิศด้านไม้และวัสดุชีวภาพได้ออกบูธแสดงผลงานวิจัย อาทิ กระบวนการอบไม้ปาล์มน้ำมันคุณภาพสูง แผ่นแซนวิชไส้ไม้ปาล์มน้ำมัน โฟมยางธรรมชาติผสมขี้เลื่อยไม้ยางพาราแผ่นไม้ประกอบเชิงโครงสร้าง (CLT) จากไม้มะพร้าวสำหรับใช้เป็นผนังของอาคาร คาร์บอนรูพรุนสำหรับใช้เป็นตัวเก็บประจุยิ่งยวด ในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย

 

     

Facebook Comments Box