logo
ผศ.ดร.นิรัติศัย รักมาก และคณะทำงาน ออกบริการวิชาการถ่ายถอดเทคโนโลยีการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ผศ.ดร.นิรัติศัย รักมาก และคณะทำงาน ออกบริการวิชาการถ่ายถอดเทคโนโลยีการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นอย่างง่าย ให้แก่กลุ่มแม่บ้านและเกษตรกรปากพนัง

ในวันที่ 9 กันยายน 2565 ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.นิรัติศัย รักมาก และคณะทำงานได้จัดกิจกรรมลงพื้นที่ถ่ายถอดเทคโนโลยีการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นอย่างง่าย ให้แก่กลุ่มแม่บ้านและเกษตรกร หมู่ 1 ต.หูล่อง อ.ปากพนัง ลงพื้นที่บริการวิชาการผ่านโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)  ที่ตำบลหูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช โดยมี ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.นิรัติศัย รักมาก เป็นหัวหน้าโครงการ ลงพื้นที่ให้ความรู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น การปรับปรุงกระบวนการผลิตน้ำส้มจาก และออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากสินค้าของผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และน้ำส้มจาก

ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.นิรัติศัย รักมาก กล่าวว่า ชุมชนตำบลหูล่อง มีความต้องการจะนำความรู้ทางวิชาการไปใช้ในพื้นที่เพื่อพัฒนา ส่งเสริม และผลักดันผลิตภัณฑ์ และบริการด้าน BCG ของชุมชนออกสู่ตลาดอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพการผบิตและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรชุมชน (น้ำตาลจากและมะพร้าว) และด้านผลิตภัณฑ์ (น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำตาลจากและน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น) ส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงพัฒนาชุมชรทักษะผู้ประกอบการ ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้าชีพเกษตรกรรมปลอดภัยและพัฒนาท้องถิ่นตนเอง โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในหลากหลายรูปแบบเพื่อจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในหลายๆด้าน พร้อมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากข้อมูลชุมชนขนาดใหญ่ (Thailand Community Big Data : TCD) ในพื้นที่

Facebook Comments Box