logo
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านไม้และวัสดุชีวภาพ

นักวิจัยศูนย์ความเป็นเลิศด้านไม้และวัสดุชีวภาพ มวล. ประชุมแนวทางการทำวิจัยร่วมกับ วช. และ อ.อ.ป. เพื่อหาแนวทางทำวิจัยการใช้ประโยชน์ไม้ยางพาราร่วมกัน

เมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2565 รศ.ดร.นิรันดร มาแทน และ รศ.ดร.พรรรนิภา เชาวนะ อาจารย์ประจำสาขาปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และคณะนักวิจัยจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านไม้และวัสดุชีวภาพ ร่วมกับศูนย์ประสานงานวิจัยจากยางพารา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และนายชาญณรงค์ อินทนนท์ รองผู้อำนวยการองค์การอุตสากรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และพนักงานจากองค์การอุตสากรรมป่าไม้ในทุกภูมิภาค (ภาคตอนเหนือบน-ล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้) ได้เข้าร่วมประชุมระดมความคิดเห็นแนวทางการทำวิจัยร่วมกันในประเด็น “การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไม้ยางพาราแปรรูปไปใช้ประโยชน์” ทางระบบออนไลน์

ในครั้งนี้ การหารือเน้นประเด็นการนำผลงานวิจัยที่เกี่ยวกับการผลิตไม้ยางพาราแปรรูปไปประยุกต์ใช้ในโรงงานแปรรูปไม้ขององค์การอุตสากรรมป่าไม้ที่กำลังจัดตั้งขึ้นที่จังหวัดกระบี่ นอกจากนี้ยังสนใจที่จะนำระบบการเลื่อย การอัดน้ำยาป้องกันรักษาเนื้อไม้ และระบบอบแห้งไม้ ไปประยุกต์ใช้ในโรงงานขององค์การอุตสากรรมป่าไม้ในส่วนอื่น ๆ ด้วย

ขอขอบคุณ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ที่สนใจที่จะนำผลงานวิจัยไปใช้งาน เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลงานวิจัยจากห้องปฏิบัติการแห่งนี้จะสามารถสร้างมูลค่าให้กับไม้ยางพารา และไม้ชนิดอื่น ๆ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศไทยดีขึ้นในอนาคต

Facebook Comments Box