logo

หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ฯ จัดอบรม Scrum ให้กับนักศึกษาชั้้นปีที่ 4 เพื่อเตรียมความพร้อมในการสหกิจศึกษา

สหกิจศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในแผนการสอนของทุกหลักสูตรในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะต้องออกปฏิบัติงานที่สถานประกอบการเป็นเวลาอย่างน้อย 4 เดือน ดังนั้นหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จึงจัดให้มีการอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาระบบโดยใช้การทำงานแบบ Agile-Scrum ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน
วิทยากรหลักในการอบรมครั้งนี้คือ ผศ.ดร. ฐิมาพร เพชรแก้ว ซึ่งให้ความรู้พื้นฐานทางทฤษฏีและจัดเวิร์คช็อป ในวันที่ 5 – 6 ตุลาคม 2563 โดยแบ่งเวิร์คช็อปใช้วิธีการทำงานแบบแบ่งบทบาท ให้นักศึกษาทั้งหมดที่เข้าร่วมการอบรมแสดงบทบาทเป็นสมาชิกทีมพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มละ 1 อย่าง จาก 4 โจทย์ปัญหาคือ การท่องเที่ยวป่าชายเลน แผนที่ดวงดาว แผนที่ระบบสุริยะ และแนะนำการปลูกพืชสวนครัว
การทำเวิร์คช็อปใช้วิทยากรหลักเป็น Scrum master เพื่อช่วยให้งานของทีมสามารถดำเนินไปได้โดยสะดวก และ อาจารย์ชิระวัฒน์ วัฒนพานิช ทำหน้าที่เป็น Product owner ทำหน้าที่กำหนดคุณค่าและลำดับความสำคัญของงาน จากนั้นจึงให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับงานระหว่างการพัฒนา
การอบรมได้รับผลลัพธ์ที่หน้าพึ่งพอใจ คือ นักศึกษาทุกคนที่เข้าร่วมการอบรมจนจบกระบวนการ ได้รับทราบและฝึกปฏิบัติจริงทุกขั้นตอนของการทำงานแบบ Scrum ทำให้เห็นภาพการทำงานเป็นกลุ่ม ปัญหา และสิ่งที่ทีมของตนเองควรปรับปรุง รวมทั้งเรียนรู้ว่า การแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ควรแก้แบบใด และบทบาทใดควรรับผิดชอบในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
ประมวลภาพกิจกรรม

Facebook Comments Box