logo

ตัวแทนคณาจารย์จากสำนักวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เข้าร่วมอบรมเรียนรู้สหกิจศึกษา ในหลักสูตรการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ สำหรับเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษาภาคใต้ตอนบน รุ่นที่ 1” ระหว่างวันที่ 19 – 20 กันยายน พ.ศ.2563 ณ โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

สำนักวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีให้ความสำคัญและดำเนินการในส่วนของสหกิจศึกษาทั้งในและต่างประเทศมาโดยตลอด ดังนั้นเพื่อการพัฒนาบุคลากรในสำนักและส่งเสริมการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ จึงได้ส่งคณาจารย์ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานสนับสนุนการจัดสหกิจศึกษานานาชาติจากทุกหลักสูตรเข้าร่วมอบรมเรียนรู้สหกิจศึกษา ในหลักสูตรการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ สำหรับเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษาภาคใต้ตอนบน รุ่นที่ 1” ระหว่างวันที่ 19 – 20 กันยายน พ.ศ.2563 ณ โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจการทำหน้าที่คณาจารย์นิเทศสหกิจศึกษานานาชาติตามกรอบมาตรฐานสหกิจศึกษานานาชาติ ของสมาคมสหกิจศึกษาไทย และเพื่อมุ่งส่งเสริมสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำหน้าที่ผู้สนับสนุนการจัดสหกิจศึกษานานาชาติครอบคลุมกระบวนการสหกิจศึกษา ก่อน ระหว่าง และหลังปฏิบัติสหกิจศึกษา
ในการดำเนินการอบรมครั้งนี้สอดคล้องกับแผนงานการส่งเสริมสหกิจศึกษาและการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการในสถาบันอุดมศึกษาของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สป.อว.) ที่มีวัตถุประสงค์ให้สถาบันการศึกษาได้ร่วมมือกับองค์กรผู้ใช้บัณฑิตในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อการผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูงและตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง และเพื่อให้สามารถดำเนินการดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้พิจารณาว่าอาจารย์นิเทศสหกิจศึกษา เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านสหกิจศึกษาให้ประสบผลสำเร็จ ประกอบกับหลักสูตรการเรียนการสอนที่ต้องปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วเพื่อการตอบสนองต่อกระแสสังคมโลกที่เปลี่ยนไปและการเพิ่มโอกาสการได้งานทำงานของบัณฑิตในต่างประเทศให้เพิ่มมากตามนโยบายการส่งเสริมการจัดสหกิจศึกษานานาชาติของ สป.อว. ที่กำหนดให้สถาบันการศึกษาได้จัดส่งเสริมการจัดสหกิจศึกษาต่างประเทศ และมีความร่วมมือกับสถานประกอบการในต่างประเทศผ่านกลไกการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาต่างประเทศ และจัดให้มีการประกวดนักศึกษาสหกิจศึกษานานาชาติดีเด่นและมอบรางวัลในทุกปี ในการอบรมครั้งนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดอบรมสำหรับเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษาภาคใต้ตอนบน โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งจากมหาวิทยาลัยทั้งภาคใต้ตอนบนและตอนล่าง

การอบรมใช้รูปแบบการบรรยาย สลับกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแบ่งปันประสบการณ์ โดยมีเนื้อหาที่สำคัญ ดังนี้
– แนวคิดการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ โดย ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
– รูปแบบการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ โดย ศ.ดร.วิจัตร ศรีสอ้าน
– แนวปฏิบัติการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ โดย รศ.ดร.บุญชัย วิจิตรเสถียร และ ผศ.ดร.อาทิตย์ คูณศรีสุข
– การประเมินสหกิจศึกษานานาชาติ โดย ดร.สุเมธ แย้มนุ่น
– เสวนากรณีศึกษาการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ โดย รศ.นายสัตวแพทย์ ดร.ประพันธ์ศักดิ์ ฉวีราช จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และคุณจริณี ใจภูมิ จากบริษัทเวสเทิร์นดิจิตัล(ประเทศไทย) จำกัด

หลังสิ้นสุดการอบรม มีคณาจารย์ของสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีจำนวน 9 ท่าน ได้รับการรับรองว่าได้ผ่านการอบรมหลักสูตรการจัดสหกิจศึกษานานาชาติและเข้าร่วมเป็นสมาชิกตลอดชีพของสมาคมสหกิจศึกษาไทย

ประมวลภาพกิจกรรม

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

เครือข่ายสหกิจศึกษาภาคใต้ตอนบน https://www.uppersouthcoop.org/ 

สมาคมสหกิจศึกษาไทย https://tace.sut.ac.th/tace/

ผู้เรียบเรียง : ดร. เกศรา เสนีย์ศรีสกุล

Facebook Comments Box