logo

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ร่วมลงนามความร่วมมือการปฏิบัติสหกิจศึกษากับบริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน)

112

ในวันพุธที่ 16 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ ดร.ณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการปฏิบัติสหกิจศึกษาและการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการ (Cooperative and work integrated education: CWIE) ระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และบริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนด้วยการส่งเสริมให้นักศึกษาสาขาวิศวกรรมโยธามีประสบการณ์ในการทำงานในโครงการก่อสร้าง ทั้งนี้ เป็นการประสานงานความร่วมมือในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมก่อสร้าง

113

บมจ. ซีฟโก้ เป็นผู้รับก่อสร้างงานเสาเข็มเจาะ งานฐานรากและงานโยธาทั่วไป โดยรับงานทั้งจากภาคราชการและภาคเอกชน บริษัทสามารถรับงานโดยตรงจากเจ้าของโครงการหรือรับงานช่วงต่อ (Sub-contract) จากผู้รับเหมาก่อสร้างหลัก (Main Contractor) ภาพรวมของบริการของบริษัทสามารถสรุปได้ดังนี้ 1) งานเสาเข็มเจาะ (Bored Pile) 2) งานกำแพงกันดิน (Diaphragm Wall) 3) งานปรับปรุงคุณภาพดิน (Soil Improvement) 4) งานก่อสร้างโยธา ซึ่งรวมถึงงานฐานรากต่างๆ และงานก่อสร้างอาคาร 5) งานบริการทดสอบต่างๆ จึงเป็นโอกาสที่ดีของนักศึกษาสาขาวิศวกรรมโยธาในการการปฏิบัติสหกิจศึกษากับบริษัทก่อสร้างชั้นนำระดับประเทศ

114

การปฏิบัติสหกิจศึกษากับบมจ. ซีฟโก้ ในโครงการก่อสร้างต่างๆ จะปลูกฝังให้นักศึกษา มีการพัฒนาแนวคิดของในรูปแบบของวิศวกรอย่างครบถ้วน สามารถเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาที่เกี่ยวข้องจากบริษัทฯ นำความรู้จากการศึกษามาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง เสริมทักษะวิชาชีพและเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานอย่างวิศวกรโยธามืออาชีพ เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพนอกจากนั้น ยังช่วยให้นักศึกษามีระเบียบวินัยและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในโครงการก่อสร้างได้ โดยถือเป็นการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่เก่งวิชาการ เชี่ยวชาญการปฏิบัติ ตามเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัย โดยการลงนามความร่วมมือครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมในการปรับแนวทางสหกิจศึกษาจาก 4 เดือน เป็น 8 เดือน ซึ่งจะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไป เพื่อพัฒนาความพร้อมให้นักศึกษาสาขาวิศวกรรมโยธาในการปฏิบัติงานจริงก่อนสำเร็จการศึกษา และเมื่อสำเร็จการปฏิบัติสหกิจศึกษา มีโอกาสที่จะได้เข้าทำงานในตำแหน่งวิศวกรโยธาได้โดยไม่จำเป็นต้องทดลองงานอีก

115

ผู้เรียบเรียง : ผศ.ดร. วริษฐ์ วิปุลานุสาสน์

Facebook Comments Box