logo

ส.วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ม.วลัยลักษณ์ หารือความร่วมมือกับ Universiti Tun Hussein Onn Malaysia (UTHM) ประเทศมาเลเซีย

ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 รศ.ดร. สุรัสวดี กุลบุญ ก่อเกื้อ คณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี และคณาจารย์ในสำนักวิชา ได้ให้การต้อนรับ Prof. Dr. Ismail Abdul Rahman Deputy Vice-Chancellor (Academic and International) Universiti Tun Hussein Onn Malaysia (UTHM) และคณะจากประเทศมาเลเซีย ในการหารือเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย UTHM และสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรร่วมกันสู่ความเป็นสากล โดยผลการหารือพบว่าทั้งสองมหาวิทยาลัย มีแนวทางการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่สอดคล้องกัน มีความสามารถสร้างความร่วมมือในอนาคตได้ ดังนี้

  1. การแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์สามารถไปสหกิจศึกษาที่ UTHM โดยสามารถปฏิบัติงานได้ที่ศูนย์เทคโนโลยีดิจิตัล และศูนย์ความเป็นเลิศในสาขาวิศวกรรมด้านต่างๆ
  2. คณาจารย์และนักศึกษาบัณฑิตศึกษาสามารถเข้าร่วมวิจัยในห้องปฏิบัติการทางวิศวกรรมของ UTHM เพื่อการวิจัย โดยทาง มวล. สนับสนุนค่าใช้จ่ายในส่วนของวัสดุอุปกรณ์การทดลอง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างผลงานวิชาการร่วมกันต่อไป
  3. การแลกเปลี่ยนบุคลากรของทั้ง 2 ฝ่าย มีแนวทางตามรูปแบบความสัมพันธ์ต่อไปนี้
    3.1 การทำวิจัยร่วมกัน (Collaboration Research) โดยบุคลากรของสำนักวิชาสามารถไปทำวิจัยระยะสั้น โดยใช้ทุนในลักษณะ Matching Fund โดยทุนวิจัยจะเป็นแบบ 50:50 คือ มวล. ให้ทุนครึ่งหนึ่ง และ UTHM ให้ทุนอีกครึ่งหนึ่ง
    3.2 การรับเชิญเป็น Visiting Professor เพื่อทำการสอนในรูปแบบการบรรยายในรายวิชาต่างๆ ของทั้งสอง
    มหาวิทยาลัย
  4. การพัฒนารูปแบบการสอนในรายวิชาที่สามารถจัดการเรียนการสอน Massive Open Online Courseware (MOOC) โดยมีแนวทางการปรับปรุงรายวิชาให้สอดคล้องกับเกณฑ์ Washington Accord เพื่อระบบการศึกษาของทั้งสองมหาวิทยาลัยให้ได้รับการยอมรับอย่างเป็นสากล

ผู้เรียบเรียง : ดร. กมล ถิ่นสุราษฎร์ และ ผศ.ดร.วริษฐ์ วิปุลานุสาสน์

Facebook Comments Box